วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Voltage Stabilizer

คุณสมบัติของ Voltage Stabilizer 

volt stabilizer ไม่มีระบบตัดไฟเวลาเครื่องดับครับ พวกนี้ทำงานตลอด จะไม่ทำงานก็ต่อเมื่อฟิวส์ขาด หรือ ยกขั้วแบตขึ้นเท่านั้นหละครับ

อย่างที่ทราบว่า volt stabilizer คือการนำตัวเก็บประจุ หรือ Capacitor หลายๆตัวมาต่อคร่อมกัน ผมจะขยายความเข้าใจเล็กๆน้อยๆ

แหล่ง กำเนิดพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์คือ ไดชาร์จ อาศัยการหมุนตัวตัดกันของขดลดสนามแม่เหล็ก เกิดเป็นไฟ กระแสสลับ หรือ AC เหมือนไฟบ้าน (ไม่มีขั้ว ไฟมาเส้นเดียว) แล้วเอามาผ่านวงจร Regurator ภายใน กรองไฟกระสลับ เป็นกระแสตรง DC แบบถ่านไฟฉาย มีสองขั้วบวก และ ขั้วลบ ส่งมากักเก็บกระแสไฟที่ แบตเตอร์รี่ แม้กระแส ไฟที่ได้จากไดชาร์จ จะมีความกระเพื่อม ไม่สม่ำเสมอ ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ แต่ตามหลักวิชาอิเล็กทรอนิกส์ Capacitor ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ Battery ต่อให้แรงดัน Votage และกระแส Current จะกระเพื่อมแค่ไหน Battery จะทำหน้าที่กรองกระแสให้เอง ยังไงกระแสก็เรียบ 100 เปอร์เซนต์

ส่วน volt stabilizer เป็นการกรองความถี่มากกว่า เหมือนคลื่นเสียงก็มีความถี่ ที่มนุษย์ได้ยิน และก็มีความถี่อีกมากที่เราไม่ได้ยิน volt stabilizer มีหน้าที่กรองความถี่ในจุดนี้ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทำงานร่วมกับความถี่ เช่นวิทยุ ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ กล่อง ECU น็อกเซนเซอร์ วัดไมล์ วัดรอบอื่นๆ แต่ถ้าจะบอกว่าเอา volt stabilizer มากรองกระแสไฟให้เรียบขึ้น ผมว่าเป็นเพียงขี้เล็บของแบตเตอร์รี่ เท่านั้นครับ
ส่วนเรื่องอายุ การใช้งาน ไม่ว่า Capacitor หรือแบตเตอร์รี่พวกนี้มีอายุการใช้งานทั้งนั้นครับ ขึ้นอยู่กับความร้อนที่ไปกระทำต่อมัน แต่ให้มันเสื่อมยังไง ก็แทบไม่เห็นผล เพราะมันแทบไม่มีผลอะไรต่อรถยนต์เลย แต่ถ้าเป็น Capacitor ตัวเล็กที่อยู่กล่อง ECU ิอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือพวกที่อยู่วิทยุ โทรทัศน์ พวกนี้ค่าความถี่ว่าเป็น เฮริตซ์ พวกนี้ถ้าเสื่อมเมื่อไหร่ จะพาความถี่รวนไปทั้งวงจรเลยครับ

ประโยชน์ของ Volt Stabilizer 

1. เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น ไหลลื่นขึ้น
2. ระบบเครื่องเสียงดีขึ้น
3. เพิ่มความสว่างของไฟหน้า และลดการ DROP ของไฟหน้า ขณะคอมแอร์ทำงาน
4. ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่
5. ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เนื่องมาจาก ระบบไฟในรถสมบูรณ์มากขึ้นทำให้ เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ




4 ความคิดเห็น:

  1. ใช้กับรถมอเตอร์ไซต์ได้ไหมคับ

    ตอบลบ
  2. ได้ครับ ไม่มีปัญหา ทำหน้าที่เหมือนกันกับ รถยนต์

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. วงจรนี้ใช้ไฟกี่Watt ครับ และทดสอบยังไงว่าไฟนิ่งจริงๆครับ

    ตอบลบ