วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ขาย Voltage Stabilizer


ขาย Voltage Stabilizer (ของหมดแล้วครับ ปิดการขาย)

   ต่อไปเป็นการทำขายหล่ะครับทีนี้ สำหรับคนขี้เกียจที่จะทำ หรือ ไม่มีเวลาทำเองนะครับ
มีการใช้กาวร้อน อุดช่องที่จะมีน้ำเข้าด้วยนะครับ แต่ไม่ 100 % นะครับ (ดีกว่าไม่อุด ^_^)
ผมทำขายให้ครับ ในราคา ไม่มากนัก 400 บาท เท่านั้นเองครับ (ยังไม่รวมค่าส่ง) ค่าส่ง 70 บาทครับ
สิ่งที่อยู่ในกล่อง พัสดุ 1.Voltage Stabilizer 2.Cable Tie 5 เส้น
 
วิธีทำ ก็ทำเหมือน D.I.Y เลยครับ แต่ปริ้นกัดเอง ไม่ได้ใช้ปริ้น อเนกประสงค์ครับ


วงจรตามนี้ครับ


วงจร Voltage Stabilizer


อุปกรณ์ ก็มีดังนี้ครับ
1. แผ่นปรินท์ กัดเองครับ
2. กล่องอเนกประสงค์ มีหูยึด ขนาด 68*125*28 มม.
3. ขาฟิวส์สำหรับยึดบนวงจร+ฟิวส์ 15 A
4. สายไฟใหญ่ 8 มม.
5. ตัวเก็บประจุ ดังนี้
5.1.   Cap 4700 uF 25 V      2   ตัว
5.2.   Cap 2200 uF 25 V      2   ตัว
5.3.   Cap 1000 uF 25 V      2   ตัว
5.4.   Cap 470   uF 25 V      2   ตัว
5.5.   Cap 0.1    uF 25 V      1   ตัว
6. LED  3 mm. บอก status    1   ตัว
7. Resistant.                          1   ตัว

ดูขั้นตอนการผลิตกันเลยแล้วกันครับ



อุปกรณ์ การทำ Voltage Stabilizer ครับ

การลงอุกรณ์ครับ



ขนาดกล่องครับ ประมาณนี้

เปรียบเทียบ อุกรณ์ กับ กล่อง

ขนาด ประมาณ ครึ่งหนึ่งของ Battery เองครับ


ดูกันใกล้ๆครับ
ด้านหลังครับ ลายวงจร กัดเอาครับ\

ทำพร้อมกันทีละหลายๆตัว ฮ่าๆๆๆ

ชัดๆครับ

ช่องที่ หลอดไฟออก แสดง Status ครับใช้กาวอุด เพื่อไม่ให้น้ำเข้าครับ

สายไฟก็เหมือนกันครับ

สายไฟก็ใช้กาวอุดครับ

เมื่อเปรียบเทียบ กับ Battery AA ครับ
เสร็จ




หลังจาก ประกอบเสร็จ เราได้ทำการ Test ก่อน เสมอ ทุกตัวครับ



หลังจาก ประกอบเสร็จ เราได้ทำการ Test ก่อน เสมอ ทุกตัวครับ


หลังจาก ประกอบเสร็จ เราได้ทำการ Test ก่อน เสมอ ทุกตัวครับ


หลังจาก ประกอบเสร็จ เราได้ทำการ Test ก่อน เสมอ ทุกตัวครับ

วิธีต่อครับ
หัวสีน้ำเงิน ต่อกับ ขั้วลบ
หัวสีแดง ต่อกับ ขั้วบวก



=>หลังจากได้ลองกับรถผมเองครับ รถผมปี 1991 ฮ่าๆๆๆ อายุเยอะไปหน่อย

ผลที่ได้คือ แต่ก่อนที่จะใส่เจ้า Voltage Stabilizer นี้ เวลาเปิดแอร์แล้ว รอบมัน ไม่นิ่ง รอบมัน swing
หลังจากใส่ไปแล้ว รอบนิ่งขึ้นมากครับ ไม่มีสะดุดเลย
=>อีกคันคือ Vigo อันนี้ รถเพื่อนครับ หลังจากเอาไปใส่ เขาบอกว่า ไฟหน้าไฟหน้าปัดสว่างขึ้นด้วย นิดหนึ่งครับ
=>อีกคันคือ isuzu d-max ครับ รถเพื่อนอีกเช่นกัน เขาบอกว่า หลังจากใส่เข้าไปแล้ว เวลา เปิด ที่ปัดน้ำฝน ปกติไฟจะตก หลังจากใส่เข้าไปแล้ว ไฟไม่ตกครับ
=>อีกคันครับ อันนี้ พี่SAROT ซื้อไป แล้วพี่แกบอกมาว่า "ส่ใน civic03 แล้วเบสหนักขึ้น เครื่องยนต์เรียบขึ้น เปิดปิดแอร์เครื่องไม่ตก ทีวีเสียงขาดหายน้อยลง (เหมือนรับสัญญาณนิ่งขึ้น) โดยรวมแหล่มครับ"

ไม่ทำขายแล้วนะครับ ลอง DIY กันดูนะครับ ^_^ การทำ DIY Volt Stabilizer (Do Its Yourself)

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Voltage Stabilizer

คุณสมบัติของ Voltage Stabilizer 

volt stabilizer ไม่มีระบบตัดไฟเวลาเครื่องดับครับ พวกนี้ทำงานตลอด จะไม่ทำงานก็ต่อเมื่อฟิวส์ขาด หรือ ยกขั้วแบตขึ้นเท่านั้นหละครับ

อย่างที่ทราบว่า volt stabilizer คือการนำตัวเก็บประจุ หรือ Capacitor หลายๆตัวมาต่อคร่อมกัน ผมจะขยายความเข้าใจเล็กๆน้อยๆ

แหล่ง กำเนิดพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์คือ ไดชาร์จ อาศัยการหมุนตัวตัดกันของขดลดสนามแม่เหล็ก เกิดเป็นไฟ กระแสสลับ หรือ AC เหมือนไฟบ้าน (ไม่มีขั้ว ไฟมาเส้นเดียว) แล้วเอามาผ่านวงจร Regurator ภายใน กรองไฟกระสลับ เป็นกระแสตรง DC แบบถ่านไฟฉาย มีสองขั้วบวก และ ขั้วลบ ส่งมากักเก็บกระแสไฟที่ แบตเตอร์รี่ แม้กระแส ไฟที่ได้จากไดชาร์จ จะมีความกระเพื่อม ไม่สม่ำเสมอ ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ แต่ตามหลักวิชาอิเล็กทรอนิกส์ Capacitor ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ Battery ต่อให้แรงดัน Votage และกระแส Current จะกระเพื่อมแค่ไหน Battery จะทำหน้าที่กรองกระแสให้เอง ยังไงกระแสก็เรียบ 100 เปอร์เซนต์

ส่วน volt stabilizer เป็นการกรองความถี่มากกว่า เหมือนคลื่นเสียงก็มีความถี่ ที่มนุษย์ได้ยิน และก็มีความถี่อีกมากที่เราไม่ได้ยิน volt stabilizer มีหน้าที่กรองความถี่ในจุดนี้ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทำงานร่วมกับความถี่ เช่นวิทยุ ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ กล่อง ECU น็อกเซนเซอร์ วัดไมล์ วัดรอบอื่นๆ แต่ถ้าจะบอกว่าเอา volt stabilizer มากรองกระแสไฟให้เรียบขึ้น ผมว่าเป็นเพียงขี้เล็บของแบตเตอร์รี่ เท่านั้นครับ
ส่วนเรื่องอายุ การใช้งาน ไม่ว่า Capacitor หรือแบตเตอร์รี่พวกนี้มีอายุการใช้งานทั้งนั้นครับ ขึ้นอยู่กับความร้อนที่ไปกระทำต่อมัน แต่ให้มันเสื่อมยังไง ก็แทบไม่เห็นผล เพราะมันแทบไม่มีผลอะไรต่อรถยนต์เลย แต่ถ้าเป็น Capacitor ตัวเล็กที่อยู่กล่อง ECU ิอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือพวกที่อยู่วิทยุ โทรทัศน์ พวกนี้ค่าความถี่ว่าเป็น เฮริตซ์ พวกนี้ถ้าเสื่อมเมื่อไหร่ จะพาความถี่รวนไปทั้งวงจรเลยครับ

ประโยชน์ของ Volt Stabilizer 

1. เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น ไหลลื่นขึ้น
2. ระบบเครื่องเสียงดีขึ้น
3. เพิ่มความสว่างของไฟหน้า และลดการ DROP ของไฟหน้า ขณะคอมแอร์ทำงาน
4. ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่
5. ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เนื่องมาจาก ระบบไฟในรถสมบูรณ์มากขึ้นทำให้ เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ




การทำ DIY Volt Stabilizer (Do It Yourself)

การทำ DIY Volt Stabilizer (Do It Yourself)
ประหยัดเงิน ดีกว่าไปซื้อ ในราคา 1000-2000 บาทครับ

อุปกรณ์
1. แผ่นปรินท์ อเนกประสงค์
2. กล่องอเนกประสงค์
3. ขาฟิวส์สำหรับยึดบนวงจร+ฟิวส์ 10-20 A
4. สายไฟใหญ่ (สายเมน)
5. ตัวเก็บประจุ ดังนี้
5.1.   Cap 4700 uF 25 V      2   ตัว
5.2.   Cap 2200 uF 25 V      2   ตัว
5.3.   Cap 1000 uF 25 V      2   ตัว
5.4.   Cap 470   uF 25 V      2   ตัว
5.5.   Cap 0.1    uF 50 V      2   ตัว

ถ้าใครจะใส่ 0.1 uF หรือ 0.01 uF เพิ่มไปก็ได้ เพื่อให้กรอง Noise ความถี่สูงได้อีก ทำให้เสียงรบกวนที่เคยมีเวลารถติดกับ ตุ๊กตุ๊ก จะได้ยินเสียง ปุ ปุ ปุ เบาๆกวนเข้าวิทยุ หายไปเลย

ตามหลักแล้ว การทำ Voltage Stabilizer
C ค่าต่ำๆ เช่น 0.1 uf จะกรองค่าความถี่สูงได้ดี
ขณะที่ C ค่าสูงๆ เช่น 1000uf จะกรองความถี่ต่ำได้ดี

เขาเลยต้องต่อ C ผสมกันหลายๆ ค่า เพื่อทำให้ไฟเรียบ


Volt Stabilizer
















มาเริ่มกันเลยแล้วกันครับ ^__^


นี้ครับ อุปกรณ์ ตามนี้ แผ่นปริ้นหามาเท่าที่หาได้ครับ แห่ๆๆๆ


วางอุปกร์ตามนี้ แล้วแต่ใครจะวางยังไงนะครับ
แต่ต้องเดินไฟให้ถูกต้องด้วยหล่ะ
อีกมุมของการวางอุปกรณ์ครับ

นี้ครับด้านหลังมันเป็นแบบนี้ เดินง่ายมาก ^__^


เสร็จแล้วก็เอา ลงกล่องครับ
เจอะรูเดินสายออกมา

เสร็จแล้วก็ แล้วก็ปิดฝา ใส่หางปลา

สายออกทางนี้


ขนาด เมื่อเทียบกับ Battery AA  ครับ
เสร็จแล้วครับ สำหรับ D.I.Y Voltage Stabilizer
***การต่อวงจรไม่ยากแค่ต่อขนาน บวกเข้าบวก ลบเข้าลบ